|
หัวข้อ : "พฤติกรรมและระดับความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ต่อการเดินทางมากรุงเทพมหานคร
(สำรวจครั้งที่ 5)" |
|
วัตถุประสงค์ของการสำรวจ :. |
|
การสำรวจครั้งนี้
เพื่อต้องการทราบถึงพฤติกรรมการท่องเที่ยว และระดับความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ
ที่เดินทางมากรุงเทพมหานคร
เปรียบเทียบกับผลการสำรวจในครั้งก่อน ๆ (ครั้งที่ 1 สำรวจเมื่อเดือนกุมภาพันธ์
ครั้งที่ 2
เมื่อเดือนพฤษภาคม ครั้งที่ 3 เมื่อเดือนกันยายน และครั้งที่
4 เมื่อเดือนธันวาคม 2547) รวมถึงเปรียบเทียบความเห็นของ
นักท่องเที่ยว
ก่อนและหลังการเกิดเหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิ โดยมีประเด็นดังนี้
จำนวนครั้งที่เดินทางมาประเทศไทย
วัตถุประสงค์ของการเดินทาง
ช่องทางการรับรู้ข่าวสารเกี่ยวกับประเทศไทย
ความคาดหวังก่อนการเดินทางมากรุงเทพมหานคร
ระดับความพึงพอใจ
ต่อบริการที่ได้รับ ได้แก่ สถานที่พัก ความปลอดภัย ความสะอาด อาหาร
/ เครื่องดื่ม
ความเห็นต่อสถานการณ์ความไม่สงบภายใจประเทศไทย
และความมั่นใจในระบบเตือนภัยชายฝั่งทะเล
|
|
ระเบียบวิธีการสำรวจ : |
|
การสุ่มตัวอย่าง |
|
การสำรวจครั้งนี้ ใช้วิธีสุ่มตัวอย่างนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่กำลังจะเดินทางออกนอกประเทศ
ณ บริเวณขาออก
ของอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานกรุงเทพ ( ดอนเมือง )
ได้ตัวอย่าง ทั้งสิ้นจำนวน 520 คน
โดยร้อยละ 52.7 มาจากเอเชียใต้ ร้อยละ 21.0 ทวีปยุโรป
ร้อยละ 5.2 มาจากทวีปอเมริกา ร้อยละ 9.2 จากเอเชียใต้
ร้อยละ 8.1 จากโอเชียเนีย
ร้อยละ 2.5 จากตะวันออกกลาง และอื่น ๆ ร้อยละ 1.3 เป็นเพศชาย ร้อยละ 63.7 เพศหญิง
ร้อยละ
36.3
โดยมากที่สุด คือ ร้อยละ 37.3 มีอายุระหว่าง 25-34 ปี และร้อยละ 80.8
มีการศึกษาระดับปริญญาตรีหรือสูงกว่า |
|
ความคลาดเคลื่อน
(Margin of Error) : ในการประมาณการขนาดตัวอย่างใช้ความคลาดเคลื่อน
+- 5% ที่ระดับความเชื่อมั่น 95% |
|
วิธีเก็บรวบรวมข้อมูล
: .
การเก็บข้อมูลใช้แบบสอบถาม และสัมภาษณ์ความคิดเห็นของประชากรเป้าหมายที่สุ่มได้ ในเรื่อง
"พฤติกรรมและระดับความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ต่อการเดินทางมา
กรุงเทพมหานคร
(สำรวจครั้งที่ 5)" |
|
ระยะเวลาในการเก็บข้อมูล
: . 24 พฤษภาคม
2548 |
|
วันที่เผยแพร่ข้อมูล
: . 10 มิถุนายน 2548 |
|
สำรวจโดย
: ศูนย์วิจัยกรุงเทพโพลล์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ โทร. 0-2350-3500
ต่อ 1776 http://research.bu.ac.th/poll/poll_list.php |
|
ผลการสำรวจ : |
|
1. นักท่องเที่ยวร้อยละ 38.3 เคยเดินทางมาประเทศไทยแล้วมากกว่า
3 ครั้ง โดย ทราบข้อมูลเกี่ยวกับประเทศไทย
จากการบอกต่อของญาติและเพื่อน
ร้อยละ 27.6 รองลงมา ทราบจากบริษัทท่องเที่ยว ร้อยละ 22.1 อินเทอร์เน็ต
ร้อยละ 13.4
โทรทัศน์ ร้อยละ 11.2 นิตยสาร ร้อยละ 8.1 หนังสือพิมพ์
ร้อยละ 7.7 แผ่นพับโฆษณา ร้อยละ 4.3 และอื่น ๆ ร้อยละ 5.7 |
|
2.
สำหรับวัตถุประสงค์หลักของการเดินทางมาประเทศไทย พบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ (ร้อยละ
68.5) มาเพื่อ
พักผ่อน/
ท่องเที่ยว ร้อยละ 17.3 มาติดต่อธุรกิจ ร้อยละ 4.8 เยี่ยมญาติ
ร้อยละ 2.5 ติดต่อราชการ ร้อยละ 2.3 ประชุม/
สัมมนา ร้อยละ 1.4
ทัศนศึกษา/ดูงาน
และอื่น ๆ ร้อยละ 3.2
|
|
3. จากการสำรวจพบว่า
จังหวัดที่กลุ่มตัวอย่างนิยมไปท่องเที่ยวอันดับแรก คือ กรุงเทพมหานคร
(ร้อยละ 85.0) รองลงมา
คือ
พัทยา (ร้อยละ 16.9) ภูเก็ต (ร้อยละ 16.9)
และเชียงใหม่ (ร้อยละ 12.9) ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับผลการสำรวจในช่วงเวลา
เดียวกันของปีก่อน
พบว่า นักท่องเที่ยวหันมาเที่ยว กรุงเทพมหานคร พัทยา และเชียงใหม่ เพิ่มขึ้น
แต่ท่องเที่ยวภูเก็ตลดลง |
|
4. เมื่อสอบถามถึงความคาดหวังที่มีต่อกรุงเทพมหานครเมื่อก่อนเดินทางมา
กับความรู้สึกหลังจากได้เดินทางมาแล้ว
นักท่องเที่ยวร้อยละ
67.0 ระบุว่า ดีกว่าที่คาดหวังไว้ ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาถึง
ร้อยละ 3.7 ขณะที่ร้อยละ 31.5
ระบุว่า
เป็นตามที่คาดหวัง และอีกร้อยละ
1.5 ระบุว่า แย่กว่าที่คาดหวัง
และเมื่อสอบถามถึงความพึงพอใจโดยรวมต่อการมา
กรุงเทพมหานคร
พบว่า นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ จำนวนถึง ร้อยละ 98.6 พึงพอใจ
มีเพียงร้อยละ 1.4 ที่ไม่พึงพอใจ |
|
5.
อาหารไทยและเครื่องดื่ม ยังคงเป็นที่ประทับใจนักท่องเที่ยวอันดับ1 รองลงมา คือ
แหล่งช้อปปิ้ง และความมีน้ำใจ
ของคนไทย สำหรับสิ่งที่นักท่องเที่ยวไม่ประทับใจมากที่สุด
คือ การจราจร บริการจากรถแท็กซี่ มลภาวะ และภาษา/การสื่อสาร
|
|
6.
จากการสอบถามกลุ่มตัวอย่าง พบว่า นักท่องเที่ยวมีความพึงพอใจต่อการมาท่องเที่ยวกรุงเทพมหานครแยกเป็น
ประเด็นต่าง
ๆ
และคิดเป็นค่าคะแนนจาก 100 คะแนน ได้ดังนี้
สิ่งที่นักท่องเที่ยวพอใจมากที่สุด
คือ ความมีมิตรไมตรี และข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวและกิจกรรมต่าง
ๆ เท่ากัน
86.1 คะแนน
รองลงมา คือ ความหลากหลายและคุณภาพของแหล่งช็อปปิ้ง
83.1 คะแนน
สิ่งที่ นักท่องเที่ยวให้คะแนนความพึงพอใจน้อยที่สุด
คือ ป้ายบอกทางหรือบอกสถานที่ 74.8 คะแนน ความสะอาด
ของถนนหนทาง
76.4 คะแนน และมัคคุเทศก์ 78.0 คะแนน
เมื่อเปรียบเทียบกับผลการสำรวจของปีที่ผ่านมา
พบว่า สิ่งที่นักท่องเที่ยวมีความพึงพอใจมากขึ้น ได้แก่ ข้อมูลเกี่ยวกับ
สถานที่ท่องเที่ยวและกิจกรรมต่าง
ๆ ความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว บริการจากมัคคุเทศก์ ความสะอาดของถนนหนทาง
ส่วนสิ่งที่นักท่องเที่ยวพึงพอใจลดลง ได้แก่ วัด พระราชวัง พิพิธภัณฑ์
และสถานที่ท่องเที่ยว ที่น่าสนใจ |
|
7.
สำหรับกรณีเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ของประเทศไทย กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่
คือ ร้อยละ 63.8 ระบุว่า
ไม่กังวล
เมื่อต้องเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย ขณะที่ร้อยละ
28.7 ระบุว่ากังวลและร้อยละ 7.5 ไม่ออกความเห็น
สำหรับความมั่นใจที่มีต่อระบบเตือนภัยที่ติดตั้งตามชายฝั่งทะเล
นักท่องเที่ยวร้อยละ 57.1 มีความมั่นใจ ในระบบ
เตือนภัยดังกล่าว ร้อยละ
31.5 ไม่มั่นใจ ร้อยละ 4.4 ไม่แน่ใจ และร้อยละ 7.0 ไม่ออกความเห็น
จะเห็นว่านักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ไม่มั่นใจต่อระบบเตือนภัยชายฝั่งของไทยยังมีปริมาณค่อนข้างสูงจึงสมควรที่
หน่วยงานผู้เกี่ยวข้องจะต้องหันมาใส่ใจและดำเนินการประชาสัมพันธ์เรื่องดังกล่าวให้มากยิ่งขึ้น |
|
|
|
ตารางแสดงการประมวลผลข้อมูล |
|
|
|
|
|
ตารางที่ 1 : แยกตามโซนทวีปของกลุ่มตัวอย่าง
|
|
|
กลุ่มตัวอย่าง |
จำนวน |
ร้อยละ |
เอเชียตะวันออก |
274 |
52.7 |
ยุโรป |
109 |
21.0 |
อเมริกา |
24 |
5.2 |
เอเชียใต้ |
48 |
9.2 |
โอเชียนเนีย |
42 |
8.1 |
ตะวันออกกลาง |
13 |
2.5 |
อื่น ๆ |
7 |
1.3 |
|
|
|
|
|
|
ตารางที่ 2
: ข้อมูลประชากรศาสตร์ ( N = 520) |
|
|
|
จำนวน |
ร้อยละ |
เพศ : |
ชาย |
331 |
63.7 |
หญิง |
189 |
36.3 |
อายุ : |
15
– 24 ปี |
71 |
13.7 |
25
– 34 ปี |
194 |
37.3 |
35
– 44 ปี |
133 |
25.6 |
45
– 54 ปี |
73 |
14.0 |
55
– 64 ปี |
37 |
7.1 |
มากกว่า
64 ปี |
12 |
2.3 |
กำลังศึกษา : |
ต่ำกว่าปริญญาตรี |
83 |
16.0 |
ปริญญาตรี หรือ สูงกว่า |
420 |
80.8 |
ไม่ระบุ |
17 |
3.3 |
|
|
|
|
|
|
ตารางที่ 3
: จำนวนครั้งที่กลุ่มตัวอย่างเคยมาประเทศไทย |
|
|
|
จำนวน |
ร้อยละ |
ครั้งแรก |
163 |
31.4 |
1 - 3 ครั้ง |
158 |
30.4 |
มากกว่า 3 ครั้ง |
199 |
38.3 |
|
|
|
|
|
|
ตารางที่ 4 : แหล่งข้อมูลเกี่ยวกับประเทศไทยที่กลุ่มตัวอย่างได้รับ
|
|
|
|
จำนวน |
ร้อยละ |
ญาติ / เพื่อน |
212 |
27.6 |
บริษัทท่องเที่ยว |
170 |
22.1 |
อินเทอร์เน็ต |
103 |
13.4 |
โทรทัศน์ |
86 |
11.2 |
นิตยสาร |
62 |
8.1 |
หนังสือพิมพ์ |
59 |
7.7 |
แผ่นพับโฆษณา |
33 |
4.3 |
อื่น ๆ |
44 |
5.7 |
|
|
|
|
|
|
ตารางที่ 5 : วัตถุประสงค์หลักในการมาประเทศไทยของกลุ่มตัวอย่าง
|
|
|
|
จำนวน |
ร้อยละ |
พักผ่อน
/ ท่องเที่ยว |
385 |
68.5 |
ธุรกิจ |
97 |
17.3 |
เยี่ยมญาติ / เพื่อน |
27 |
4.8 |
ราชการ |
14 |
2.5 |
ประชุม / สัมมนา |
13 |
2.3 |
ทัศนศึกษา / ดูงาน |
8 |
1.4 |
อื่น ๆ |
18 |
3.2 |
|
|
|
|
|
|
ตารางที่
6 : จังหวัดที่กลุ่มตัวอย่างเดินทางไปท่องเที่ยว (ตอบได้มากกว่า
1 จังหวัด) |
|
|
|
พ.ค. 48 |
ครั้งที่ 4
ธ.ค. 47 |
ครั้งที่ 3
ก.ย. 47 |
ครั้งที่ 2
พ.ค. 47 |
ครั้งที่ 1
ก.พ. 47 |
อับดับที่
1 : กรุงเทพฯ |
85.0 |
84.0(1) |
91.7(1) |
82.7(1) |
86.5(1) |
อันดับที่ 2
: พัทยา |
16.9 |
18.6(3) |
19.6(2) |
15.9(3) |
14.2 |
อันดับที่ 3 : ภูเก็ต |
16.9 |
16.1 |
16.2(3) |
20.5(2) |
17.6(2) |
อันดับที่ 4 : เชียงใหม่ |
12.9 |
19.9(2) |
10.9 |
11.7 |
16.3(3) |
|
|
|
|
|
|
ตารางที่ 7 : เปรียบเทียบความคาดหวังของกลุ่มตัวอย่าง ก่อนและหลังเดินทางมากรุงเทพมหานคร
|
|
|
|
พ.ค. 48 |
ครั้งที่ 4
ธ.ค. 47 |
ครั้งที่ 3
ก.ย. 47 |
ครั้งที่ 2
พ.ค.
47 |
ครั้งที่ 1
ก.พ. 47 |
จำนวน |
ร้อยละ |
ดีกว่าที่คาดหวัง |
348 |
67.0 |
63.3 |
63.3 |
56.6 |
55.1 |
ตามที่คาดหวัง |
164 |
31.5 |
34.2 |
34.3 |
38.9 |
43.8 |
แย่กว่าที่คาดหวัง |
8 |
1.5 |
2.5 |
2.4 |
4.5 |
3.1 |
|
|
|
|
|
|
ตารางที่ 8 : ความพึงพอใจโดยรวมต่อการมากรุงเทพมหานคร
|
|
|
|
พ.ค. 48 |
ครั้งที่ 4
ธ.ค. 47 |
ครั้งที่ 3
ก.ย. 47 |
ครั้งที่ 2
พ.ค.
47 |
ครั้งที่ 1
ก.พ. 47 |
จำนวน |
ร้อยละ |
พึงพอใจ |
513 |
98.3 |
98.5 |
98.5 |
97.8 |
98.2 |
ไม่พึงพอใจ |
7 |
1.4 |
1.5 |
1.5 |
2.2 |
1.8 |
|
|
|
|
|
|
ตารางที่ 9 : สิ่งที่กลุ่มตัวอย่าง ประทับใจมากที่สุด
(4 อันดับแรก)
|
|
|
|
จำนวน |
ร้อยละ |
อาหาร / เครื่องดื่ม |
94 |
18.1 |
แหล่งช้อปปิ้ง |
81 |
15.6 |
ชอบคนไทย |
65 |
12.5 |
ความมีน้ำใจ/มิตรไมตรี |
25 |
4.8 |
|
|
|
|
|
|
ตารางที่ 10 : สิ่งที่กลุ่มตัวอย่าง ไม่ประทับใจมากที่สุด
(4 อันดับแรก)
|
|
|
|
จำนวน |
ร้อยละ |
การจราจร |
60 |
11.5 |
บริการจากรถแท็กซี่ |
26 |
5.0 |
มลภาวะ |
19 |
3.7 |
ภาษา/การสื่อสาร |
22 |
4.2 |
|
|
|
|
|
|
ตารางที่ 11 : ความพึงพอใจโดยรวมต่อการมากรุงเทพมหานคร
|
|
|
|
ดัชนี |
พ.ค. 48 |
ครั้งที่ 4
ธ.ค. 47 |
ครั้งที่ 3
ก.ย. 47 |
ครั้งที่ 2
พ.ค. 47 |
ครั้งที่ 1
ก.พ. 47 |
ความมีมิตรไมตรี |
86.1 |
84.5 |
87.3 |
86.0 |
85.3 |
ข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยว
และกิจกรรมต่าง
ๆ |
86.1 |
84.5 |
78.9 |
77.7 |
71.5 |
ความหลากหลายและคุณภาพของแหล่ง
ช้อปปิ้ง |
83.1 |
79.9 |
84.0 |
83.4 |
81.0 |
วัด พระราชวัง พิพิธภัณฑ์
และ
สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ |
82.6 |
83.2 |
84.6 |
82.4 |
84.8 |
ความคุ้มค่าเงินต่อบริการต่าง
ๆ ที่ได้รับ |
82.5 |
80.9 |
84.2 |
82.1 |
81.2 |
สถานที่รับประทานอาหาร |
82.1 |
81.6 |
82.6 |
82.1 |
79.6 |
สถานที่พักอาศัย |
81.4 |
80.9 |
82.5 |
82.1 |
77.8 |
แหล่งบันเทิงและการท่องเที่ยวยามราตรี |
80.1 |
79.9 |
80.7 |
79.5 |
77.5 |
ความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว |
79.9 |
79.7 |
79.4 |
77.0 |
78.1 |
กิจกรรมหรืองานเกี่ยวกับการท่องเที่ยว |
78.9 |
78.2 |
79.4 |
77.0 |
74.8 |
การเดินทางโดยแท็กซี่ รถโดยสาร
ประจำทาง
และรถไฟฟ้า |
78.5 |
76.6 |
79.1 |
78.1 |
75.0 |
ความสะอาดและปลอดภัยของอาหารและ
เครื่องดื่ม |
78.4 |
77.7 |
79.8 |
77.7 |
70.0 |
มัคคุเทศก์ |
78.0 |
76.4 |
77.2 |
76.6 |
72.6 |
ความสะอาดของถนนหนทาง |
76.4 |
74.6 |
75.1 |
73.5 |
51.7 |
ป้ายบอกทางหรือบอกสถานที่ |
74.8 |
72.1 |
74.7 |
74.5 |
61.4 |
|
|
|
|
|
|
ตารางที่ 12 : การแนะนำให้ผู้อื่นเดินทางมากรุงเทพมหานคร
|
|
|
|
จำนวน |
ร้อยละ |
แนะนำ |
484 |
93.1 |
ไม่แนะนำ |
19 |
3.7 |
ไม่แน่ใจ |
17 |
3.3 |
|
|
|
|
|
|
ตารางที่ 13 : เหตุการณ์ความไม่สงบในภาคใต้ของประเทศไทย
กับความกังวลของกลุ่มตัวอย่าง
เมื่อต้องเดินทางมาประเทศไทย
|
|
|
|
จำนวน |
ร้อยละ |
กังวล |
149 |
28.7 |
ไม่กังวล |
332 |
63.8 |
ไม่ออกความเห็น |
39 |
7.5 |
|
|
|
|
|
|
ตารางที่ 14 : ความมั่นใจของกลุ่มตัวอย่างต่อระบบเตือนภัยที่ติดตั้งตามชายฝั่งทะเลของประเทศไทย
ลังเกิดเหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิ
|
|
|
|
จำนวน |
ร้อยละ |
มั่นใจ |
297 |
57.1 |
ไม่มั่นใจ |
164 |
31.5 |
ไม่แน่ใจ |
23 |
4.4 |
ไม่ออกความเห็น |
36 |
7.0 |
|
|
|
|
|
|
|
สามารถทำการ
Vote ได้วันละ 1 ครั้ง |
Connect to DB
Download
document file : ( พฤติกรรมและระดับความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติต่อการเดินทางมากรุงเทพฯ(สำรวจครั้งที่ 5) ) |
|
|
โทร. 0-2350-3500 ต่อ
1776
|
|